5 Bệnh Vùng Kín Thường Gặp Ở Các Chị Em Phụ Nữ

Có nhiều bệnh vùng kín nguy hiểm nhưng các dấu hiệu bệnh lại mờ nhạt, vì vậy dễ gây nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác nên chị em hay bỏ qua.

Bệnh vùng kín khiến chị em gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Hiểu rõ những vấn đề về vùng kín sẽ giúp chị em điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản về sau. Chị em dễ mắc các vấn đề vùng kín vì thói quen sinh hoạt hàng ngày như thức khuya liên tục, ngồi quá lâu, vệ sinh không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn… Dưới đây là một số vấn đề vùng kín chị em thường gặp phải:

Chứng co thắt âm đạo

Đây là một loại rối loạn đặc trưng khi các nhóm cơ sườn chậu bị co thắt không tự chủ gây đau đớn và khó khăn trong việc điều khiển âm đạo.

Việc các cơ vùng xương chậu co thắt quá mức và không tự chủ có thể gây ra những khó chịu hoặc đau đớn trong nhiều trường hợp, ví dụ như sử dụng băng vệ sinh, thụt rửa âm đạo, hay quan trọng nhất là khi quan hệ tình dục. Chắc chắn bạn gặp khó khăn với “nửa kia” khi cả hai bắt đầu “nhập cuộc”.

Bệnh vùng kín là căn bệnh khó tâm sự

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do ám ảnh tâm lý, bạn đã quá lo lắng về việc quan hệ tình dục trước đó. Vấn đề có thể được điều trị bằng cách ổn định lại tâm lý, các bài tập Kegel, chủ động thắt chặt và thả lỏng các nhóm cơ âm đạo dần dần sẽ khiến bạn học được cách điều khiển được chúng. Nếu tình hình trở nên quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu tiến hành đặt một dụng cụ như một tấm nhựa mềm để làm giãn các cơ vùng chậu.

Các bệnh viêm nhiễm, bệnh lây qua đường tình dục

Chị em phụ nữ chúng ta đôi khi sẽ gặp phải tình trạng đau đớn bất thường khi quan hệ tình dục. Nếu cơn đau chỉ thoáng qua và không kéo dài lâu thì đó chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn và nửa kia chưa sẵn sàng hết mình, hoặc đơn giản là tâm lý của bạn đang rất căng thẳng. Những điều này đều có thể được khắc phục một cách đơn giản vào lần “yêu” sau.

Hãy cẩn trọng với các bệnh lây qua đường tình dục

Tuy nhiên, nếu những cơn đau kéo dài cả trong và sau những lần quan hệ tình dục, đặc biệt là tình trạng bỏng rát, sưng tấy, thì bạn ngay lập tức tìm đến bác sĩ phụ khoa. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc các bệnh vùng kín, đặc biệt là các bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai, herpes sinh dục, lậu… Những căn bệnh này một khi đã phát triển lâu ngày, sẽ dẫn đến tình trạng đau rát ở vùng kín ngay cả khi bạn không quan hệ tình dục.

Dị tật màng trinh

Dị tật màng trinh có 2 trường hợp. Một là màng trinh quá mỏng hoặc không có, hai là màng trinh quá dày.Trong trường hợp màng trinh quá dày, không có lỗ thoát đã khiến máu kinh và các chất dịch bị ứ đọng lâu ngày trong tử cung dẫn tới nhiễm trùng và viêm nhiễm.

Dị tật này thường chỉ được phát hiện khi các bạn gái đến tuổi dậy thì và trải qua một vài kỳ kinh đầu tiên trong đời. Máu kinh khi không có đường thoát sẽ tích tụ lại dần, lâu ngày gây đau chướng bụng và khó chịu, thậm chí gây bục vỡ tử cung, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng. Vậy nên nếu bạn đang trong giai đoạn dậy thì và có những triệu chứng trên, nên đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám đề phòng trường hợp bệnh thêm trầm trọng.

Có “cục thịt thừa” trên môi âm đạo

Nếu một ngày, bạn cảm thấy có một “cục thịt thừa” bỗng nhiên tồn tại trên môi âm hộ thì đó có thể là dấu hiệu của một khối u trong tuyến Bartholin. Tuyến Bartholin này được hiểu là một cơ quan nhỏ tồn tại với vai trò bôi trơn bên ngoài của âm đạo. Có không ít trường hợp một trong các ống tuyến Bartholin bị tắc đã khiến chất lỏng bôi trơn bị tích tụ bên trong các ống dẫn, lâu dần hình thành một “khối u” kích thước bằng hạt đậu, thậm chí bằng cả đầu ngón tay. Các “khối u” này không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây đau đớn, khiến chị em ngại ngùng mỗi lần quan hệ tình dục.

Bệnh vùng kín khiến bạn mất tự tin trong quan hệ tình dục

Cũng có trường hợp đó chỉ là u nang, tuy không gây đau đớn, nhưng cũng có thể khiến bạn có cảm giác khó chịu và phải đối mặt một vài tác dụng phụ như sốt, ớn lạnh.

Xuất hiện mảng da trắng ở vùng nhạy cảm

Đây có thể được coi là biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ. Điều này thường xảy ra khi bạn bước vào độ tuổi 40. Lúc đó, mật độ nội tiết tố estrogen bắt đầu giảm dần dẫn đến những thay đổi về sinh lý. Chính sự suy giảm mật độ estrogen là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các mảng trắng dày đặc trên da và xung quanh âm đạo.

Những mảng bám này sẽ khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, thậm chí được coi như eczema của âm đạo. Bên cạnh việc thay đổi sắc tố thì các mô âm đạo cũng dần mỏng hơn và gây ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.

Trên đây là 5 bệnh vùng kín thường xuyên xuất hiện ở các chị em phụ nữ mà chúng ta không để ý. Hay quan tâm đến triệu chứng để điều trị và phòng tránh kịp thời nhé chị em!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *